Ưu nhược điểm của các công nghệ in ấn phổ biến hiện nay -
Top
  • Email baobihop@gmail.com
  • Phone 0903013357
  • OFFICE HOURS Sat - Wed : 8:00 - 4:00

Ưu nhược điểm của các công nghệ in ấn phổ biến hiện nay

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích những ưu nhược điểm của ba công nghệ in ấn phổ biến nhất hiện nay bao gồm: In offset, in lụa, in phun. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hiểu ích cho người muốn tìm hiểu về công nghệ in ấn.

CÔNG NGHỆ IN OFFSET

In offset là một kỹ thuật in ấn trong đó, các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.

Ưu điểm của in offset với các hình thức in khác:

* Chất lượng hình ảnh cao - nét và sạch hơn in phun vì miếng cao su áp đều lên bề mặt cần in.

* Khả năng ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng ( như gỗ, vải, kim loại, giấy thô nhám, da , .. ).

* Việc chế tạo các bản in dễ dàng hơn.

* Bền màu hơn và hình ảnh cũng sắc nét chân thực hơn trong khi các hình thức in khác dễ bị bay màu theo thời gian.

* Giá thành rẻ đặc biệt khi in số lượng lớn.

CÔNG NGHỆ IN PHUN

- Công nghệ in phun là quá trình sử dụng các giọt mực nhỏ thông qua đầu in để tạo điều kiện thuận lợi cho in trực tiếp mà không cần các khuôn in tiếp xúc với bề mặt in. Phần đầu in sẽ di chuyển liên tục trên băng truyền cho đến khi hoàn thành quá trình in ấn hình ảnh.

- Hay theo 1 cách định nghĩa khách máy in phun hoạt động theo nguyên lý phun mực vào giấy in (theo đúng tên gọi của nó). Mực in được phun qua một lỗ nhỏ theo từng giọt với một tốc độ lớn (khoảng 5000 lần/giây) tạo ra các điểm mực đủ nhỏ để thể hiện bản in sắc nét.

Đa số các máy in phun thường là các máy in màu (có kết hợp in được các bản đen trắng). Để in ra màu sắc cần tối thiểu 3 loại mực. Các màu sắc được thể hiện bằng cách pha trộn ba màu cơ bản với nhau.

Ưu nhược điểm của in phun:

Về cơ bản dựa vào khái niệm ở trên ta có thể hình dung được in phun không giống như in offset do vậy loại giấy được sử dụng cho in phun cũng phải là loại giấy chuyên dụng tránh tình trạng nhòe màu in hay không thấm mực in. Ưu điểm đầu tiên có thể kể tới là màu thành phẩm in khá sắc nét, chân thực do được in trực tiếp lên bản in. Tuy nhiên kéo theo đó cũng là nhược điểm trong việc phải khéo léo chọn lựa loại giấy và chất liệu giấy cho bản in tránh tình trạng nhòe màu hoặc màu in không thấm giấy, chất lượng hình ảnh kém chân thực.

– Mực in phun cũng là điều đáng lo ngại. So với các hình thức in khác thì mực in phun khá đắt do vậy giá thành của in phun tăng lên đáng kể.

– Tuy nhiên điểm lợi thế của in phun mà ít hình thức khác có được là in phun rất phù hợp cho in số lượng nhỏ và yêu cầu không quá gấp về thời gian.

– Máy in phun cũng rẻ hơn so với các máy in khác do vậy nếu bạn là nhà in sẽ rất lợi thế phải không nào?

– Thêm một lợi thế nữa là màu sắc in phun chân thực và sắc nét đến từng chi tiết, hình ảnh sống động.

– Do in màu trực tiếp trên giấy vì vậy không thể tránh khỏi tình trạng bay màu nhanh hơn so với các hình thức in khác. Đây cũng là điểm mà khách hàng nên xác định trước khi lựa chọn hình thức này.

– Giá thành in phun cao hơn in offset. Do vậy nếu bạn in số lượng lớn, yêu cầu màu sắc trung thực thì nên lựa chọn hình thức in offset giá rẻ để được giá tốt bởi lợi thế về số lượng.

CÔNG NGHỆ IN LỤA

Tương tự như in offset thì in lụa cũng là hình thức in khá phổ biến tuy nhiên nó được sử dụng công nghệ in hoàn toàn khác và in trên nhiều chất liệu phong phú, đa dạng hơn in offset.

Hiện nay trên thị trường có 2 hình thức in lụa là in thủ công và in bằng máy.

a. In lụa thủ công

Ưu điểm: Chi phí thấp, in số lượng ít, có thể in trên nhiều loại chất liệu khác nhau, chủ động về màu sắc

Nhược điểm: – Bản in chấp nhận được, độ nét tạm, tốn thời gian – Chỉ in 1 màu hoặc nhiều lắm là 3-4 màu vì mỗi lần chỉ in được một màu, muốn in nhiều màu phải in nhiều lần làm đội giá thành và phụ thuộc vào tay nghề của thợ. Không in được phong cảnh và hình nền, nếu có thì chỉ in đơn màu

b. In lụa bằng máy

Ưu điểm: Nhanh chóng, độ chính xác cao hơn, màu sắc đều hơn

Nhược điểm: Phải đầu tư máy móc tốn kém trong khi in lụa chủ yếu là những đơn hàng số lượng nhỏ, in số lượng ít

Tìm cửa hàng
0903013357
Chat facebook
Zalo: 0819140559